Bạn biết gì vê ngành Điện tử – Viễn thông?

Bạn biết gì vê ngành Điện tử – Viễn thông?

Nhu cầu nhân lực ngành Điện tử Viễn thông trong những năm tới hứa hẹn có những thời điểm cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Tuy nhiên, đối với những người có trình độ chuyên môn cộng thêm các kỹ năng mềm tốt thì cơ hội việc làm vẫn luôn rộng mở.

Điện tử Viễn thông là gì?

Điện tử  viễn thông là ngành sử dụng những công nghệ tiên tiến, tạo nên các thiết bị giúp cho việc truy xuất thông tin bạn muốn có.

Đó có thể là những thiết bị điện tử thông thường gắn liền với cuộc sống hằng ngày như: đài, ti vi, điện thoại cho tới những hệ thống phức tạp chưa đến một giây đã chuyển thông tin từ châu lục này tới châu lục khác, từ vệ tinh bay trên bầu khí quyển tới Trái đất.

Các ứng dụng của ngành Điện tử-Viễn thông

Hiện nay ngành Điện tử – Viễn thông có rất nhiều ứng dụng trong đời sống xã hội. Tuỳ vào từng ngành nghề khác nhau mà ngành này chiếm từng vị trí quan trọng khác nhau. Tuy nhiên, theo xu hướng hiện nay thì ngành Điện tử -Viễn thông có những ứng dụng cụ thể ở các lĩnh vực như sau:

1. Nghiên cứu, sáng tạo công nghệ mới, các thiết bị Điện tử Viễn thông mới

Đây là lĩnh vực đòi hỏi người học phải có sự sáng tạo. Các kỹ sư làm việc trong lĩnh vực này dựa trên những ứng dụng của xã hội nói chung và ngành Điện tử Viễn thông nói riêng, phát triển các công nghệ mới, ứng dụng mới hữu ích và đơn giản hơn cho mọi người. Đây chính là lĩnh vực thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ ngành Điện tử Viễn thông, đem lại sự sáng tạo mới, phương thức liên lạc mới cho xã hội.

2. Lĩnh vực mạng, viễn thông:

Ngoài việc làm chủ các thiết bị truyền tin trên toàn cầu như hệ thống truyền dẫn: cáp quang, vệ tin, hệ thống truyền tin không dây (vi ba) v.v… người học còn nắm rõ hoạt động của các thiết bị định tuyến, chuyển mạch tổng đài…

3. Lĩnh vực định vị dẫn đường

Đây là một lĩnh vực hết sức quan trọng đối ngành Hàng không và Hàng hải. Để mỗi chuyến bay cất cánh, hạ cánh an toàn, bay ở đúng tầm cao là công sức không chỉ của tổ bay mà còn của những thành viên các trạm kiểm soát không lưu đặt khắp nơi trên mặt đất.

Đảm bảo cho hàng nghìn chuyến bay, tàu thuỷ hoạt động an toàn là công việc của những kĩ sư Điện tử Viễn thông làm việc trong lĩnh vực định vị dẫn đường.

4. Lĩnh vực điện tử y sinh:

Các máy móc, thiết bị điện tử hiện đại trong lĩnh vực y tế và sinh học đều cần sự hiện diện của những kĩ sư Điện tử Viễn thông làm công tác vận hành cũng như tu sửa máy móc.

5. Lĩnh vực âm thành, hình ảnh:

Sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực âm thanh, hình ảnh cũng có 1 phần đóng góp quan trọng của ngành Điện tử Viễn thông như việc thiết kế ra các trang thiết bị nghe nhìn, điều chỉnh âm độ các thiết bị thu âm v.v…

Ở Việt Nam, ngành Điện tử Viễn thông đang đóng vai trò quan trọng, tích cực đối với sự phát triển kinh tế xã hội. Chính vì vậy nhu cầu về nhân lực trong ngành không bao giờ thừa.

Chương trình giảng dạy Điện tử – Viễn thông trong các trường đại học – cao đẳng nhằm cung cấp cho các bạn sinh viên những kiến thức cơ bản, toàn diện và hiện đại về khoa học công nghệ Điện tử – Tin học – Viễn thông, chú trọng đến các kiến thức cơ sở, có chú ý thích đáng đến phần thực hành công nghệ, khiến cho sinh viên sau khi ra trường có khả năng mau chóng thích ứng với sự thay đổi công nghệ trong tương lai.

Chương trình đào tạo của Khoa Điện tử – Viễn thông bao gồm các giáo trình cơ sở của ngành Điện tử – Viễn thông, lý thuyết cơ bản về mạch điện, lý thuyết về điện tử tương tự và điện tử số, các quá trình xử lý và truyền thông tin, lý thuyết tính toán và điều khiển tự động, các kiến thức về cấu trúc và ứng dụng của hệ thống máy tính.

Ngoài các kiến thức chuyên môn sâu của ngành Điện tử – Viễn thông, các kỹ sư còn được chuẩn bị tốt các kiến thức cơ bản về vật lý học hiện đại, toán cao cấp và các kiến thức về khoa học xã hội và nhân văn.

Các kỹ sư ngành Điện tử – Viễn thông khi tốt nghiệp có thể công tác tại các cơ sở chuyên ngành về viễn thông, phát thanh truyền hình, các công ty liên quan đến việc cung cấp dịch vụ, sản xuất hoặc thiết kế giải pháp cho hệ thống viễn thông, Internet; các trung tâm tính toán, cơ sở bảo trì bảo hành các thiết bị điện tử tin học viễn thông; trong lĩnh vực điện tử hàng không và hàng hải, điện tử y tế.

Sự hội tụ của ngành Điện tử viễn thông và các ngành khác:

Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu sử dụng và truyền dữ liệu của con người cũng tăng lên theo hàm số mũ. Ngành Điện tử – viễn thông tự hào là ngành đưa tri thức của mọi người với nhau.

Ngành Điện tử – viễn thông không ngừng phát triển để đem lại sự hội tụ (hay sự thống nhất) về các loại hình dịch vụ truyền dữ liệu như điện thoại, truyền hình (truyền hình quảng bá và truyền hình theo yêu cầu)… Dữ liệu internet băng rộng đã thúc đẩy ngành Công nghệ thông tin phát triển lên một mức cao hơn, loại hình dịch vụ đa dạng hơn và chi phí rẻ hơn. Các bạn có thể gọi điện thoại qua mạng internet, xem hình ảnh của bạn bè trên khắp thế giới, chia sẻ nguồn dữ liệu hay giao dịch mua bán ở khoảng cách rất xa. Ngành điện tử viễn thông luôn hướng tới tạo ra một thế giới gần gũi hơn cho tất cả mọi người.