Tìm hiểu nghề Phi công

Tìm hiểu nghề Phi công

Các bạn có ước mơ trở thành phi công thì cùng tìm hiểu những khó khăn, vất vả và những niềm vui của nghề phi công nhé

1. Để trở thành phi công

Để trở thành phi công, trước hết bạn phải có bằng lái máy bay dân dụng. Điều này cũng có nghĩa là bạn phải vượt qua một kỳ thi tuyển đầu vào với những bài kiểm tra về sức khoẻ, kiến thức và ngoại ngữ, sau đó là rất nhiều bài học cùng hàng trăm giờ bay thử trước khi bạn chính thức có bằng lái máy bay trong tay.

Phi công hàng không dân dụng có thể điều khiển nhiều loại máy bay khác nhau, từ máy bay chở khách, máy bay chuyên dụng đến máy bay vận tải.

Công việc chính của phi công là chuẩn bị, trình hoặc kiểm tra các kế hoạch bay; kiểm tra số lượng hành khách và khối lượng hàng hóa, nhận định lượng nhiên liệu cần thiết, kiểm tra tình trạng thiết bị để xác nhận sự đảm bảo của quy trình bảo dưỡng; kiểm tra các thiết bị điều khiển máy bay. Trong quá trình bay, phi công bằng các biện pháp nghiệp vụ kỹ thuật của mình điều khiển máy bay theo sự chỉ dẫn của trạm không lưu, theo đúng quy trình an toàn. Ngoài ra, anh ta còn cung cấp cho hành khách các thông tin về chuyến bay, điều kiện thời tiết và các bến đỗ trong hành trình; điều hành tổ lái và tổ tiếp viên; báo cáo về quá trình bay với đài kiểm soát không lưu. Sau mỗi chuyến bay, phi công luôn chú ý viết báo cáo và lưu giữ nhật ký chuyến bay…

Với nhiệm vụ như vậy, phi công đòi hỏi phải có sức khoẻ tốt, thị lực tốt, thính lực tốt, không có bệnh về tim và các bệnh mãn tính. Ngoài ra, họ còn cần khả năng phối hợp và giao tiếp tốt, óc tổ chức, lên kế hoạch, kỹ năng định hướng, dẫn đường, khả năng tập trung cao độ trong một thời gian dài.Phi công cũng đòi hỏi phải là người có trách nhiệm, điềm đạm, bình tĩnh, tự tin.

Yêu cầu tối thiểu với học viên dự khoá bay của Vietnam Airlines là bằng tốt nghiệp PTTH (với tuổi từ 17 đến 20); đã đang là sinh viên đại học, cao đẳng, trung cấp (với tuổi từ 20 đến 25), trình độ tiếng Anh bằng B trở lên, sức khoẻ đạt yêu cầu

2. Năng lực cần có của phi công

Kiến thức

Có chứng chỉ phi công thương mại CPL, chứng chỉ bay bằng thiết bị IR, chứng chỉ bay phối hợp tổ lái MCC và chứng chỉ phi công vận tải Hàng không lý thuyết ATPL, theo đúng tiêu chuẩn về bằng cấp của người lái do Cục Hàng không dân dụng Việt Nam quy định.

Kỹ năng

– Khả năng phối hợp và giao tiếp tốt
– Kỹ năng định hướng, dẫn đường
– Kỹ năng tri giác không gian
– Kỹ năng tri giác mùi vị
– Kỹ năng quan sát nhạy bén
– Kỹ năng xử lí tình huống

Khả năng

– Khả năng tập trung cao độ trong một thời gian dài
– Có óc tổ chức, lên kế hoạch
– Chịu được áp lực trong thời gian dài và áp lực của độ cao

Thái độ

– Là người có trách nhiệm
– Điềm đạm, bình tĩnh, tự tin

3. Mức lương và nguồn nhân lực

Đại diện trong ngành này tiết lộ :”Mức lương của phi công lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng vẫn khó tuyển”
Hiện tại, nguồn nhân lực trong ngành vận tải hàng không tại Việt Nam chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu.

4. Những gian nan, vất vả trong nghề

Đòi hỏi học không ngừng

Nghề phi công đòi không cho phép ngừng học, kể cả khi đã đi làm. Cứ 6 tháng lại có 1 lần kiểm tra. Nếu trượt, lập tức phải ngừng bay, và học thi lại đến khi nào đỗ thì thôi. Nghề phi công phải học tiếng Anh rất nhiều, vì 99% môi trường làm việc là giao tiếp bằng tiếng Anh.

Những áp lực trong nghề

Theo trang tư vấn nghề nghiệp Career Cast, phi công lái máy bay thương mại là một trong nhưng nghề căng thẳng và nguy hiểm nhất thế giới. Những người cầm lái trên bầu trời phải làm việc trong thời gian dài, đối mặt với mọi điều kiện thời tiết và những rủi ro như máy bay hỏng hóc hay khủng bố tấn công.

Mệt mỏi và căng thẳng

Lịch bay bất ngờ và việc tập trung cao độ cho cất cánh, hạ cánh trong mỗi chuyến bay cũng khiến nhiều phi công cảm thấy mệt mỏi. Họ thường xuyên phải thực hiện những chuyến bay dài ngày, đi đến nhiều châu lục. Càng vào những ngày nghỉ lễ thì họ sẽ phải gồng mình lên để làm việc giữa lúc đại bộ phận dân số đang nghỉ xả hơi.

Không nghỉ lễ, thậm chí ngày sinh nhật cũng bị lãng quên, cơ hội được sum vầy cùng gia đình đối với họ là rất quý giá.. Họ không có nhiều người để chia sẻ, trò chuyện. Điều đó làm gia tăng căng thẳng