Tâm lý học và sự phát triển của con người

Tâm lý học và sự phát triển của con người

Một trong những nguyên nhân khiến Tâm lý học đang dần trở thành một ngành học được yêu thích trong giới trẻ là vì nó gắn liền với sự phát triển của con người trong xã hội hiện nay.

  Xã hội càng phát triển, con người càng phải đối mặt với nhiều vấn đề tâm lý. Tâm lý học gắn liền với sự phát triển của con người về mặt tư duy, cảm xúc, hành vi, và trong xã hội hiện đại như bây giờ, đây là một ngành rất cần thiết và có nhu cầu nhân lực cao.

Nhiều cơ hội trong tương lai

Khi nhắc đến Tâm lý học, nhiều người vẫn nghĩ sau khi tốt nghiệp, cử nhân của ngành chỉ có thể trở thành Bác sĩ tâm lý. Tuy nhiên, cơ hội việc làm của ngành còn nhiều hơn thế. Sinh viên ngành Tâm lý học có thể làm giảng viên tại các trường đào tạo về chuyên ngành hay trở thành một cán bộ của dự án phát triển cộng đồng tại các viện tâm lý học, bác sĩ trị liệu tại các bệnh viện tâm thần chuyên viên phụ trách các bộ phận nhân sự, quảng cáo – marketing, quan hệ khách hàng, chăm sóc khách hàng,… trong các doanh nghiệp.

Tâm lý học có nhiều chuyên ngành khác nhau: tâm lý học nhận thức, tâm lý học hành vi, tâm lý học xã hội… thậm chí là có cả tâm lý học tội phạm.


 

Tâm lý học là một môn học cần thiết ở các ngành khác nhau, hầu hết các ngành như Quản trị kinh doanh, Sư phạm… đều phải học thêm về Tâm lý học. 

 “Thực tế cho thấy, tâm lý học ứng dụng đã và đang ngày càng phát triển, giúp cho nhiều người có thể hoàn thiện bản thân mình hơn, thấu hiểu được tâm lý người đối diện và người cùng giao tiếp là chìa khóa vàng để bạn có thể thành công trong tất cả các lĩnh vực.” Edu2review.com

  Đam mê hay sở thích? Bạn có dám theo đuổi một nghề có nhiều đòi hỏi và thách thức như Tâm lý học?

  Có rất nhiều bạn trẻ chia sẻ rằng “Em rất thích ngành tâm lý học nhưng…”, là do bố mẹ không ủng hộ, do nghề này chưa phát triển ở Việt Nam, do thu nhập của ngành không cao như các ngành khác… có muôn vàn lý do để các bạn từ bỏ Tâm lý học, nhưng thực ra các bạn đã có đủ đam mê chưa? Sở thích và đam mê không giống nhau như nhiều người vẫn tưởng. Bạn có thể thích ngành nhưng cần phải có đam mê để theo đuổi. Bất kì nghề nào cũng có những khó khăn riêng, nếu không có đủ kiên trì, bạn có thể sẽ bỏ cuộc khi gặp phải những thách thức của nghề, đặc biệt là một ngành nghề có nhiều đòi hỏi và thách thức như Tâm lý học.

 
Người làm ngành phải có hiểu biết rộng về các vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội, bạn phải có cái nhìn khách quan, không áp đặt và không đánh giá tâm lý người khác, ngoài ra bạn cần có nội tâm nhạy cảm và biết mở lòng. Không chỉ vậy, người làm ngành tâm lý phải có sự kiên nhẫn, có khả năng chia sẻ, thấu hiểu. Những người làm ngành tâm lý có khả năng tác động tới người khác rất lớn, họ không chỉ chia sẻ và thấu hiểu, họ còn có thể cứu người chỉ bằng cách chữa lành tâm hồn của người khác, vì vậy, một chuyên gia tâm lý cần có tâm, có đức. Và còn rất nhiều yêu cầu khác mà bạn phải đáp ứng để có thể trở thành một chuyên gia tâm lý.

Tâm lý học vẫn còn đối mặt với nhiều định kiến, nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng, Tâm lý học là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển của xã hội loài người trong tương lai.