Trang nhất » » » »

Nghề kiểm soát không lưu

. Đã xem 5146. Chuyên mục : Ngành Hàng không
Kiểm soát không lưu là nghề rất căng thẳng và chịu nhiều áp lực do họ luôn phải theo dõi hoạt động của các máy bay và chỉ đạo cất cánh hoặc hạ cánh được nhịp nhàng, trật tự và an toàn
Nghề kiểm soát không lưu

Nghề kiểm soát không lưu

1. Giới thiệu về nghề kiểm soát viên không lưu

So với nghề phi côngtiếp viên hàng không thì nghề kiểm soát không lưu ít được biết đến hơn nhưng bộ phận kiểm soát không lưu rất được coi trọng do tính chất nghề là đảm bảo sự an toàn và hoạt động nhịp nhàng cho các máy bay.

Kiểm soát viên không lưu là người chỉ huy, điều hành, đảm bảo an toàn bay cho tất cả các chuyến bay. Kiểm soát viên không lưu chịu trách nhiệm chỉ huy máy bay từ khi máy bay nổ máy và cất cánh cho đến khi máy bay hạ cánh, lăn vào vị trí đỗ. Họ phải giữ cho máy bay đi đúng hướng và gần với các phi trường, đảm bảo máy bay chỉ bay theo đường đi đã được lên sẵn chương trình, sử dụng rađa để theo dõi và điều chỉnh hướng đi của máy bay, duy trì thông tin liên lạc bằng sóng vô tuyến điện với phi công trên máy bay, hỗ trợ phi công trong các trường hợp khẩn cấp. Họ phải đảm bảo an toàn khi lưu thông, ngăn ngừa va chạm giữa các máy bay, giữa các máy bay với các chướng ngại vật trên khu hoạt động tại sân bay.

Hiện nay, với lưu lượng chuyến bay ngày một lớn đòi hỏi người kiểm soát không lưu phải điều hành các chuyến bay hợp lý để tạo ra hiệu quả cao nhất. Đối với các sân bay chỉ phục vụ cho mục đích dân sự, công việc đã không đơn giản thì với những sân bay sử dụng cho cả quân sự lẫn dân sự, công việc của kiểm soát viên lại càng phức tạp hơn.

Nhân viên kiểm soát không lưu làm việc tại tháp điều khiển của sân bay và trung tâm kiểm soát rađa. Họ làm theo ca, tuỳ theo thời gian của các chuyến bay. Mỗi kiểm soát viên có một phận sự riêng như hạ cánh, tiếp cận, cất cánh, di chuyển trên mặt đất...

2. Điều kiện làm việc của kiểm soát viên không lưu

Kiểm soát viên không lưu đòi hỏi phải có khả năng tập trung cao độ vào công việc, phản xạ nhanh chóng, vững vàng trước áp lực công việc, có tinh thần trách nhiệm cao, giao tiếp thành thạo bằng ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh).

Giờ giấc làm việc trong ngành hàng không khá khắc nghiệt.Công việc ở tất cả các bộ phận đều phải làm ca đêm, trong cả ngày nghỉ cuối tuần và lễ tết.

3. Những yêu cầu về năng lực của kiểm soát viên không lưu

  • Kiến thức

- Kiến thức về kế hoạch bay, thời tiết, hệ thống dẫn đường và máy bay hoạt động như thế nào
- Nắm được luật hàng không dân dụng, quy định về an toàn
- Nắm được các thao tác tiến hành trong tình trạng khẩn cấp, các thuật ngữ trong kỹ thuật bay và các phương pháp điều khiển khác nhau áp dụng cho các loại máy bay khác nhau
  • Kỹ năng

- Kỹ năng đọc hiểu thông tin
- Kỹ năng tính toán
- Kỹ năng tổ chức công việc
- Khả năng xếp đặt các thứ tự ưu tiên, lên kế hoạch và đưa ra quyết đinh đúng đắn trong môi trường công việc bận rộn
- Kỹ năng giao tiếp tốt cùng khả năng phối hợp với đồng nghiệp
- Kỹ năng vi tính
  • Khả năng

- Khả năng tập trung cao độ vào công việc- Khả năng suy nghĩ nhanh nhạy, bình tĩnh trong những tình huống nước sôi lửa bỏng
- Vững vàng trước áp lực công việc
  • Thái độ

- Có thái độ làm việc tích cực
- Có tinh thần trách nhiệm cao
- Có phong cách truyền đặt tốt

Tác giả bài viết:

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.3/5
-
Cho em xin hỏi là để muốn trở thành một Kiểm soát viên không lưu thì mình phải cần học tốt những môn học nào và tổng số tiền mình bỏ ra trong quá trình đào tạo thành kiểm soát viên không lưu là bao nhiêu vậy ạ. Khi tốt nghiệp 12 mình có thể đi đăng kí sơ tuyển đào tạo kiểm soát viên không lưu được không hay phải có bằng đại học vậy ạ. Em xin cảm ơn
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

 

Tin mới nhất

Chúng tôi trên facebook