Trang nhất » » »

Thang điểm 20 có lợi gì cho học sinh?

. Đã xem 6308. Chuyên mục : Tuyển sinh ĐH-CĐ
Thang điểm 20 có lợi gì cho học sinh?

Thang điểm 20 có lợi gì cho học sinh?

Theo dự thảo quy chế thi THPT Quốc gia mới công bố, Bộ GD&ĐT có buổi làm việc lấy ý kiến một số trường ĐH nhằm góp ý cho bản dự thảo. Đa số các hiệu trưởng trường ĐH đều cho rằng, thang điểm 20 sẽ có lợi cho thí sinh.

Chi tiết hóa đáp án


PGS TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, thang điểm 20 sẽ chi tiết hóa đáp án, có lợi cho thí sinh hơn. Với thang điểm này, người ra đề và người làm đáp án sẽ vất vả hơn, nhưng người chấm theo barem cũng chính xác hơn. Việc mở rộng thang điểm cũng thuận lợi cho các trường khi xét tuyển sinh.

Ông Minh ví dụ, lượng thí sinh có thể đăng ký vào một ngành rất đông, như khoa Toán trường ĐH Sư phạm năm 2014 điểm chuẩn là 25. Tuy nhiên, với mức điểm này trường thiếu khoảng 20 em. Nếu trường hạ điểm chuẩn 24,5 thì có tới 100 em trúng tuyển. Vì thế, trường đành chịu thiếu chỉ tiêu chứ không dám hạ điểm chuẩn.

TS Phan Huy Phú, Hiệu trưởng Trường ĐH Thăng Long chia sẻ: Lo lắng của phụ huynh và học sinh trước dự thảo quy chế mới về kỳ thi THPT quốc gia là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, nghiên cứu các nội dung, ông cho rằng, thang điểm mở rộng ra 20 sẽ càng chi tiết hóa nội dung. Thí sinh dễ ăn điểm từng chi tiết nhỏ sẽ càng có lợi hơn khung điểm 10. Nếu như trước đây, với khung điểm 0,25 và thang điểm 10 chỉ cần 40 ý là kịch trần thì nay cần tới 80 ý mới đạt thang điểm 20. Thí sinh mất điểm ở ý này vẫn có thể dễ dàng đạt điểm ở ý khác trong cùng một câu.

“Có kết quả điểm mới đăng ký vào trường rất có lợi cho thí sinh, vì vậy thí sinh và người nhà nên tìm hiểu ngành học, trường học tương ứng với đầu ra, tương lai nghề nghiệp... Đây cũng là bài toán hướng nghiệp của trường THPT” - Phó viện trưởng Viện ĐH Mở Hà Nội, ông Trương Tiến Tùng

Hầu hết ý kiến các trường khi được hỏi đều cho rằng, nội dung dự thảo quy chế mới khá hợp lý, không gây sốc. Phần lớn nội dung quy chế tập hợp lại những điều đã làm trước đó như tổ chức thi cụm, cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi tương ứng với 4 nguyện vọng 1, 2, 3, 4 trước đó. Nội dung đề thi chủ yếu lớp 12 đã được áp dụng trong đề thi năm 2014 và được dư luận khá hài lòng. Đặc biệt, quy chế mới cho phép thí sinh thi xong, biết kết quả mới đăng ký vào các ngành, trường phù hợp với khả năng của mình cũng là điểm lợi cho thí sinh. Nếu trước đây, thí sinh thi ĐH đánh cược với khả năng của mình thì nay “ăn chắc” điểm trong tay, biết được trình độ của mình đến đâu mới đăng ký ngành học là hợp lý.

Trong vai trò phụ huynh, Phó viện trưởng Viện ĐH Mở Hà Nội Trương Tiến Tùng chia sẻ, việc Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi hai trong một là cần thiết. Tổ chức cụm thi sẽ giảm tải cho xã hội vấn đề giao thông, đi lại. Người nhà và thí sinh phần nào đỡ vất vả hơn khi không phải tìm nhà trọ ở thuê, ăn cơm bụi để thi cử. “Về lâu dài, cái lợi là người không theo học ở các trường THPT vẫn có quyền đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Đạt điểm vẫn được công nhận trình độ”, ông Tùng nói.

Nguồn tin: Trang Dân trí

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 5/5
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn