Công việc của nhà sử học là gì?

Công việc của nhà sử học là gì?

Lịch sử thực sự là một môn học lý thú.Các nhà sử học không chỉ có học vấn uyên bác mà còn có lý luận rất chặt chẽ và thuyết phục.

1. Nhà sử học là gì

Nhà sử học nghiên cứu các sự kiện, hoạt động của con người đã diễn ra trong quá khứ, để từ đó rút ra kết luận cho từng thời kỳ hay cả quá trình lịch sử. Họ tiến hành nghiên cứu lịch sử quốc gia, khu vực hay lịch sử thế giới, nghiên cứu từng giai đoạn hay cả quá trình phát triển lịch sử, cũng có khi đi sâu vào từng sự kiện, từng con người cụ thể.

2. Nhà sử học làm gì?

Xem xét, đánh giá và làm sáng tỏ những sự kiện lịch sử đã xảy ra trong quá khứ bằng cách khai thác thông tin qua các nguồn sử liệu như: di tích lịch sử, hiện vật trong bảo tàng, thư tịch cổ, các sáng tác dân gian (truyền thuyết, cao dao, hò vè), phong tục tập quán, hồi ký, nhật ký, thư từ, báo chí, các cuộc phỏng vấn, các công trình nghiên cứu của các nhà sử học khác.

Tìm và đọc các nguồn sử liệu để lấy thông tin, sau đó sắp xếp lại và kiểm tra tính chính xác của thông tin, từ đó đưa ra các kết luận.

Nhà sử học
Giới thiệu kết quả nghiên cứu qua các tạp chí chuyên ngành, các công trình nghiên cứu, các bài giảng.

Nghiên cứu tại các viện, trung tâm nghiên cứu, cố vấn cho các kế hoạch, chương trình có liên quan đến lịch sử, giảng dạy lịch sử tại các trường học.

Mỗi nhà sử học thường nghiên cứu sâu về một lĩnh vực, hay một giai đoạn lịch sử nhất định như lịch sử văn hóa, lịch sử Nhà nước pháp luật, lịch sử Việt Nam cổ trung đại, lịch sử Việt Nam cận đại v.v…

3. Điều kiện làm việc và cơ hội nghề nghiệp của Nhà sử học

Nhà sử học có thể là nhà nghiên cứu lịch sử tại các viện nghiên cứu, giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng hoặc giáo viên tại các trường phổ thông. Họ cũng có thể làm việc trong các bảo tàng, các nhà xuất bản, các tòa soạn báo, các cơ quan hành chính Trung ương và địa phương. Họ làm cố vấn cho việc hoạch định các chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội v.v… Các chương trình truyền hình, các tour du lịch… cũng thường sử dụng các nhà sử học với vai trò cố vấn.

4. Tố chất cần có của nhà sử học

Ưa tìm tòi, khám phá, tư duy phân tích và tổng hợp
Có niềm đam mê với việc tìm hiểu sự phát triển trong đời sống nhân loại.
Nhà sử học
Có kiến thức sâu rộng về nhiều mặt, nhất là lịch sử.
Ham học hỏi.
Có trí nhớ tốt, sức khỏe tốt.

5:Nhà sử học làm việc ở đâu

Trong phòng nghiên cứu
Tham gia các cuộc khai quật khảo cổ học
Tham gia các cuộc điền dã dân tộc học
Tham gia các hội thảo, các chương trình hợp tác nghiên cứu trong và ngoài nước.
Tham gia thực hiện các chương trình phát thanh, truyền hình

6. Những địa chỉ đào tạo ngành sử học

Để trở thành một nhà sử học bạn có thể lựa chọn theo học tại một số cơ sở đào tạo như Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh), Đại học Huế, Trường Đại học Quy Nhơn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, v.v