Nhà khoa học về lọc hóa dầu

Nhà khoa học về lọc hóa dầu

Cũng như nhiều ngành khoa học ứng dụng khác, ngành lọc hóa dầu mở ra cho bạn nhiều cơ hội chọn lựa phong phú. Bạn thích nghiên cứu hay hoạt động thực tiễn, thích gắn mình với các phòng thí nghiệm hay rời thành phố, tới những khu công nghiệp, nhà máy lọc hóa dầu? Tất cả phụ thuộc vào sự lựa chọn cũng như năng lực và nhiệt huyết của chính bản thân bạn. Dù ở vị trí nào, bạn cũng đang làm việc trong ngành công nghiệp có vị trí chiến lược, đem lại những lợi ích to lớn cho đất nước.

Có nguồn gốc từ xác chết của vô số sinh vật cổ đại sống cách chúng ta hàng triệu năm, dầu mỏ là nguồn nhiên liệu và nguyên liệu vô cùng quí giá, còn được mệnh danh là “vàng đen”. Khai thác và chế biến dầu mỏ là ngành công nghiệp trọng tâm của nhiều cường quốc trên thế giới.

Dầu mới được khai thác chưa qua chế biến gọi là dầu thô. Phải trải qua quá trình biến đổi dầu gồm lọc dầu và hóa dầu thì dầu mỏ mới thực sự trở thành vàng đen quí giá.

Ngành lọc hoá dầu là một chuyên ngành của hoá hữu cơ, tập trung vào việc biến dầu mỏ thành những sản phẩm quí giá, đem lại vô vàn lợi ích cho con người.

Nhà khoa học

Trở thành một nhà khoa học là bạn chọn lựa con đường nghiên cứu, tìm ra các sản phẩm mới, tính năng mới, ứng dụng mới, các quy luật mới hay công nghệ mới v.v…

Dầu mỏ là hỗn hợp của những hợp chất hữu cơ hiđrocacbon phức tạp. Nhà khoa học nghiên cứu những hợp chất này cùng với cách thức chưng cất, tổng hợp, chế biến chúng dưới những điều kiện cụ thể, xúc tác ra sao để tạo thành những sản phẩm phong phú, có ích cho cuộc sống của con người.

Dầu mỏ rất quý giá nhưng đó không phải là nguồn nguyên liệu vô tận. Theo dự đoán của nhiều nhà phân tích, với tốc độ sử dụng như hiện nay, trữ lượng “vàng đen” trên toàn thế giới chỉ đủ để con người sử dụng trong khoảng 40 đến 50 năm nữa. Một yếu tố không kém phần quan trọng là những sản phẩm từ dầu mỏ còn gây nên vô số ảnh hưởng xấu đến môi trường như các chất thải và khí độc gây hiệu ứng nhà kính, khiến Trái Đất nóng dần lên v.v…

Bởi vậy, không ngừng nghiên cứu, tìm tòi để khai thác tối đa tiềm năng của dầu mỏ, tạo ra các sản phẩm, vật liệu nhiều tính năng hơn, rẻ hơn, đồng thời an toàn hơn, lại gây tác hại đến môi trường hơn v.v… là mối quan tâm của bất kỳ nhà khoa học nào trong lĩnh vực này.

Trong ngành lọc hóa dầu, mỗi nhà khoa học sẽ lại chọn một bộ phận nhỏ hơn, sâu hơn nữa để tập trung nghiên cứu. Tất nhiên, họ luôn có ý thức trau dồi, bổ sung những kiến thức phong phú và rộng rãi về ngành này và các ngành khoa học có liên quan.

Nhiều nhà khoa học tham gia công tác giảng dạy trong lĩnh vực mình đảm nhiệm tại các trường đại học, cao đẳng, học viện, các công ty, nhà máy v.v… Bằng cách đó, họ tham gia đào tạo, hướng dẫn, giúp đỡ những người có ước muốn được làm việc trong ngành lọc hóa dầu.

Trong quá trình đào tạo, các nhà khoa học không ngừng tự nâng cao, hoàn thiện kiến thức của mình, chú ý phát hiện những tài năng mới. Họ cũng thường xuyên tham gia các khóa bồi dưỡng ngắn hạn, những buổi hội thảo, hội nghị chuyên đề trong và ngoài nước. Sự hợp tác, trao đổi kiến thức được các nhà khoa học rất chú trọng. Bởi vậy, họ thường kết giao rộng rãi với những người thuộc giới chuyên môn ở cả trong và ngoài nước.

nhà khoa học lọc hóa dầu
 
Nhà máy lọc hóa dầu

Nhà khoa học về lọc hóa dầu: Nhà khoa học làm việc trong các viện nghiên cứu như Viện Hóa học công nghiệp (thuộc Bộ Công nghiệp), Viện Công nghệ hóa học (thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) hoặc trong các phòng thí nghiệm, nghiên cứu của các trường Đại học, các công ty dầu khí.Dầu mỏ là hỗn hợp của những hợp chất hiđrocacbon phức tạp. Nhà khoa học nghiên cứu những hợp chất này cùng với cách thức chưng cất, tổng hợp, chế biến chúng dưới những điều kiện cụ thể, xúc tác ra sao để tạo thành những sản phẩm phong phú, có ích cho cuộc sống con người.

Sống trong phòng thí nghiệm

Cũng như bao nhà nghiên cứu khác, nhà khoa học trong lĩnh vực lọc hóa dầu có cuộc sống trong phòng thí nghiệm, gắn chặt với những máy móc tinh vi, khối lượng công việc chuyên sâu và đồ sộ. Bạn có thể phải chịu sức ép căng thẳng của những đề tài, công trình nghiên cứu.

Điều thú vị là bạn được nghiên cứu, được tiếp cận với những kiến thức tiên tiến nhất về công nghệ của thế giới (bởi lọc hóa dầu là một ngành ứng dụng những công nghệ tiên tiến). Việt Nam đang đặt mục tiêu phát triển ngành hóa dầu, bạn sẽ thấy những kết quả nghiên cứu của mình được áp dụng đầy hiệu quả trong cuộc sống.

Trong điều kiện nước ta hiện nay, ngành lọc hóa dầu còn khá non trẻ so với nhiều ngành khác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhà khoa học về lọc hóa dầu có rất nhiều việc phải làm. Việc nghiên cứu để tìm ra những sản phẩm mới đang đặt trước mắt chúng ta một triển vọng lớn.

Sản phẩm của ngành lọc hóa dầu là vô tận, không có sự hạn chế nào. Hàng năm có hàng loạt sản phẩm từ hóa dầu ra đời. Đó là kết quả của công việc nghiên cứu của các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm.

Sự phát triển của khoa học kỹ thuật tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi cho công việc nghiên cứu của các nhà khoa học. Trong các phòng thí nghiệm đã có những máy móc, thiết bị kỹ thuật vô cùng tinh vi, chẳng hạn như những chiếc máy có thể đo được những hạt xúc tác kích cỡ nano. (Bạn hãy thử tưởng tượng xem: 1 nanomét bằng một phần tỉ mét. Có cả một ngành khoa học tiên tiến về những vật liệu có kích thước nhỏ bé như thế. Muốn biết kỹ hơn, bạn có thể tìm đọc cuốn Ngành Công nghệ nano trong cùng Tủ sách hướng nghiệp – Nhất nghệ tinh.)

Nhờ các thiết bị hiện đại như vậy, ta có thể theo dõi và phán đoán trước hướng đi, các bước tiến hành của một phản ứng hóa học (nhất là hóa học hữu cơ). Trước đây, các nhà khoa học chỉ đưa vào các thuyết để suy luận. Biết được các bước phản ứng xảy ra, các nhà nghiên cứu hoàn toàn có thể tạo ra được những sản phẩm mong muốn.

Chỉ trong thời gian rất gần nữa thôi, Việt Nam có thể tạo ra những sản phẩm quý như các loại chất dẻo, các loại vải sợi nhân tạo thay thế vải sợi tự nhiên, các loại cao su thay thế cao su thiên nhiên, các loại thuốc chữa bệnh v.v… Tất cả đều do sự nghiên cứu thành công trong phòng thí nghiệm và áp dụng vào sản xuất.

Một số địa chỉ đào tạo

Một số địa chỉ đào tạo uy tín: Khoa Hóa hoặc Khoa Dầu khí ở các trường Đại học như Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Cơ sở của trường Đại học Bách khoa tại Đà Nẵng, Trường Đại học Quy Nhơn, Trường Đại học Mỏ – Địa chất.

Điều kiện làm việc và cơ hội nghề nghiệp

Cũng như nhiều ngành khoa học ứng dụng khác, ngành lọc hóa dầu mở ra cho bạn nhiều cơ hội lựa chọn phong phú từ nghiên cứu tới hoạt động thực tiễn tại các quy trình sản xuất.

Trong ngành này, bạn sẽ làm việc trong môi trường tự động hóa hoàn toàn với những máy móc, thiết bị điện tử cực kỳ thông minh. Một thách thức mà bạn phải đối mặt là cuộc sống xa gia đình vì các nhà máy lọc hóa dầu thường nằm xa các khu dân cư đông đúc.

Việt Nam hiện đứng thứ ba trong khu vực Đông Á về xuất khẩu dầu. Hiện nay nước ta có ba dự án về nhà máy lọc hóa dầu, dự định tiến hành xây dựng ở ba miền Bắc, Trung, Nam là các nhà máy: Dung Quất, Nghi Sơn (Thanh Hóa), Phú Yên.

Xem thêm Nhà tư vấn và quản lý công nghệ nano, công nghệ hóa học hoặc Nghề SEO ….