Giới thiệu nghề: Bác sỹ Y học dự phòng

Giới thiệu nghề: Bác sỹ Y học dự phòng

Bác sỹ Y học dự phòng

Bác sỹ Y học dự phòng

Trung tâm luyện thi đại học Đa Minh cung cấp thêm thông tin về nghề Bác sỹ Y học dự phòng và chương trình đào tạo Bác sỹ Y học dự phòng của trường Đại học Y Hà Nội cho các bạn chọn lựa ngành học này

Y học dự phòng là cầu nối giữa y học và y tế công cộng. Trong khi y học quan tâm đến chẩn đoán và điều trị bệnh cho một bệnh nhân thì y tế công cộng quan tâm nhiều hơn đến phòng bệnh và nâng cao sức khỏe cho cộng đồng. Vì vậy mục tiêu hàng đầu của Y học dự phòng là nâng cao sức khỏe của cá nhân, gia đình và cả cộng đồng.

Ngành Y học dự phòng đào tạo những bác sĩ chuyên ngành về các vấn đề chẩn đoán sức khỏe cộng đồng, sức khỏe dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, các vấn đề sức khỏe liên quan các tác nhân ngoại sinh, nội sinh, kể cả di truyền và lối sống, dịch bệnh nhiễm trùng, không nhiễm trùng, dịch bệnh liên quan đến lứa tuổi, phòng chống các bệnh xã hội, quản lý các chương trình dịch vụ y tế, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe v.v…

Phẩm chất cần có của một bác sĩ Y học dự phòng:

Bác sĩ  Y học dự phòng phải là cán bộ y tế có y đức, có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp vững để xác định, đề xuất và tham gia giải quyết các vấn đề cơ bản của sức khỏe cộng đồng; , có khả năng tự học vươn lên để kịp thời đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe và phòng bệnh cho nhân dân.

Dám chịu trách nhiệm: bệnh nhân không phải là một cỗ máy vô tri vô giác, khi hỏng có thể vứt bỏ. Mỗi 1 hành động sai của bác sĩ có thể cướp đi một sinh mạng hoặc để lại di chứng suốt đời cho bệnh nhân. Vì vậy, một bác sĩ tốt rất cần có tinh thần trách nhiệm cao.

Có thói quen đọc tài liệu chuyên ngành: Dược và các sản phẩm ngành dược ra đời liên tục, thay tên, thêm bớt thành phần; các ứng dụng kỹ thuật mới như nội soi lazer, phác đồ điều trị mới, kết quả nghiên cứu mới… Đọc nhiều sẽ giúp bác sĩ luôn theo kịp tốc độ phát triển của ngành và không lạc hậu trong nghề nghiệp.

Nhiệm vụ của Bác sĩ Y học dự phòng gồm các nội dung chủ yếu sau:

–  Phát hiện, xác định và giám sát các vấn đề về sức khỏe có liên quan đến yếu tố môi trường, tác hại nghề nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm.

– Dự báo kiểm soát và khống chế được các bệnh dịch nguy hiểm, các tác nhân truyền nhiễm gây dịch nhất là ở các ổ dịch bệnh mới phát sinh.

– Phòng chống các dịch bệnh không lây nhiễm: tai nạn giao thông, tai nạn nghề nghiệp…

– Xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn về Y tế dự phòng như phòng chống các bệnh xã hội, quản lý các chương trình y tế, truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân.

– Tham gia quản lý, chăm sóc bệnh nhân tại cộng đồng: Các bệnh mãn tính, bệnh nghề nghiệp, bệnh xã hội và phục hồi chức năng.

– Xử trí một số trường hợp cấp cứu và điều trị một số bệnh thông thường.

Chương trình đào tạo ngành Y học dự phòng của Đại học Y Hà Nội
– Thời gian học: 6 năm

– Mục tiêu chương trình: Đào tạo BS Y học dự phòng có y đức, có kỹ năng nghề nghiệp để xác định , đề xuất và tham gia tổ chức giải quyết các vấn đề cơ bản của sức khỏe cộng đồng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
 
Trong quá trình học tập các em sẽ được đào tạo:
+ Kiến thức khoa học cơ bản, khoa học xã hội nhân văn và y sinh học cơ sở, làm nền tảng cho Y học dự phòng.
+ Kiến thức tổng quát về y học dự phòng để xác định các yếu tố của môi trường tự nhiên, xã hội, nghề nghiệp tác động đến sức khỏe của cộng đồng.
+ Kiến thức cần thiết để phân tích và lập kế hoạch can thiệp các vấn đề sức khỏe của cộng đồng
+ Kiến thức về một số bệnh thông thường và một số bệnh cấp cứu.
+ Kỹ năng thu thập và phân tích thông tin về sức khỏe cộng đồng và Y tế công cộng.
+ Kỹ năng phát hiện và giám sát các yếu tố nguy cơ và nguyên nhân của các vấn đề sức khỏe cộng đồng và y tế công cộng.
+ Thực hiện được một số kỹ thuật, xét nghiệm trong y học dự phòng, lồng ghép, phối hợp các hoạt động y học dự phòng và y tế công cộng.
+ Phát hiện và xử trí bệnh thông thường.
+ Xử trí ban đầu một số cấp cứu ở cộng đồng.
+ Thực hành tại các Labo, bệnh viện, các trung tâm y học dự phòng và Viện Nghiên cứu thuộc hệ y học dự phòng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế . Đi thực tế cộng đồng tại các cơ sở của Nhà trường, và cơ sở y tế tại các địa phương.
 
– Sau khi ra trường, các em sẽ được:
+ Cấp bằng Bác sỹ Y học dự phòng.
+ Công tác tại các cơ sở y tế, cục Y học dự phòng của Bộ Y tế và các trung tâm Y học dự phòng của các tỉnh và thành phố.

Học ngành Bác sĩ Y học dự phòng ở đâu?

– ĐH Y Hà Nội:
Địa chỉ: Số 1 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội
Website: www.hmu.edu.vn, www.dhyhn.com

– ĐH Y tế Công cộng:
Địa chỉ: 138B Giảng Võ- Hà Nội – Việt Nam
Tel: 04.2662299; Fax: .4.2662385
Website: http://www.hsph.edu.vn

– ĐH Y Hải Phòng:
Địa chỉ: Số 213 Trần Quốc Toản, P.Lạch Tray, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng

– ĐH Y Thái Bình:
Địa chỉ: 373 Lý Bôn, TP.Thái Bình
Tel: 036.838545; Fax: 036.847509
Email: dhytb@hn.vnn.vn
Website: www.tbmc.edu.vn

– Đại Học Y Dược TP.HCM:
Địa chỉ: 217 Hồng Bàng, Q.5, TP.HCM
Tel: 08.8558411; Fax: 08.8552304
Email: info@yds.edu.vn
Website: www.yds.edu.vn

– ĐH Y Dược Cần Thơ:
Địa chỉ: Nhà 3-4, Khu I, ĐH Cần Thơ, Đường 30/4, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ
Tel: 071.739 730; Fax: 071.740221
Email: webmaster@ctump.edu.vn
Website: www.ctump.edu.vn