Hãy công bằng với tuổi 18 khi chọn ngành học

Hãy công bằng với tuổi 18 khi chọn ngành học

Có mấy ai chỉ làm một nghề.Vậy mà các bậc phụ huynh luôn muốn con mình chọn ngành học đúng ngay khi rời khỏi ghế nhà trường phổ thông.

Đối với các học sinh lớp 12 thì ngưỡng cửa đại học và chọn ngành nghề là một gánh nặng vô cùng lớn. Nếu như các em được quyền tự do lựa chọn ngành nghề và đi theo con đường mình thích thì có lẽ áp lực sẽ nhẹ hơn rất nhiều.Vì vậy không ít những học sinh lớp 12 đăng kí nguyện vọng không phải là ngành mà các em thích mà là ngành người lớn thích.

Vẫn biết là 18 tuổi chưa đủ chín chắn để chọn ngành học cho mình cho nên người lớn mới phải tham gia vào giúp đỡ .Nhưng việc này thật sự khiến các em không thoải mái,ép buộc chọn ngành học.

Để hỗ trợ trong công việc chọn ngành học thích hợp thì ngay từ nhỏ cha mẹ nên để ý tính cách,sở thích của con và giúp con phát triển những thế mạnh đó.Chứ không phải là đến lúc chuẩn bị thi hết cấp ba cha mẹ mới nói con phải học ngành này,ngành kia.Điều đó thực sự quá sốc.

Cuộc sống luôn luôn vận động và thay đổi. Những gì là ngành “top đầu” ngày hôm nay rất có thể sẽ “rớt giá” trong tương lai. Cho nên đừng quá đặt gánh nặng cho con trẻ trong việc chọn trúng nghề nghiệp “sáng giá”.

Hướng ghiệp
 

Cái con cần đó chính là sự đam mê và sở thích.Những điều này sẽ giúp con tìm tòi,phát triển hết khả năng của mình chứ không phải là lúc nào cũng lo sợ mình làm cái này đã đúng chưa,có tốt không…

Làm đúng ngành mình được đào tạo quả thật đáng quý nhưng cái cần thiết hơn đó chính là sự nhiệt huyết và có ích cho xã hội.

Tại sao phải lo lắng khi làm không đúng ngành sẽ là lãng phí .Lãng phí ở đây không phải là thời gian và tiền bạc mà chính là việc chúng ta chưa phát huy được khả năng,thế mạnh của mình.

Chỉ khi nào tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong công việc thì chúng ta mới đóng góp được nhiều nhất cho xã hội và đó cũng chính là công việc sử dụng nguồn lực hiệu quả nhất.