Tìm hiểu nghề Tiếp viên hàng không

Tìm hiểu nghề Tiếp viên hàng không

Trở thành tiếp viên hàng không là mơ ước của rất nhiều các bạn trẻ bởi mức lương khủng, được đi khắp nơi trên thế giới và thường được gắn liền với những người đẹp

1. Công việc của nghề tiếp viên hàng không

Phục vụ hành khách và những thành viên trên phi hành đoàn trên máy bay dân dụng, tiếp viên hàng không thực hiện các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo có một chuyến bay an toàn và thoải mái.

Công việc chính của tiếp viên hàng không là soát vé, xếp chỗ, kiểm tra hành lý, hướng dẫn lối đi cho hành khách trước và trong chuyến bay; đảm bảo an toàn cho khách trong suốt chuyến bay thông qua việc hướng dẫn, làm mẫu các thao tác cấp cứu và các biện pháp an toàn cho khách sử dụng kiến thức sơ cứu để giúp đỡ những khách hàng yếu mệt; phục vụ ăn uống v.v…

2. Để trở thành tiếp viên hàng không

Yêu cầu với tiếp viên hàng không là sức khỏe tốt, khéo léo, khả năng giao tiếp tốt, cởi mở, bình tĩnh, có khả năng làm việc dưới áp lực cao, biết điều phối thời gian v.v… Tuổi tác, chiều cao và cân nặng được giới hạn trong từng vị trí công việc theo quy định của từng hãng hàng không.

Muốn theo nghề này, bạn phải đảm bảo các yêu cầu sau: tốt nghiệp PTTH, trải qua khóa đào tạo tiếp viên và tiếng Anh thành thạo, chiều cao từ 1,58 m đến 1,8 m (với nữ).

3. Những hấp dẫn trong nghề

Về lương bổng, với mức thu nhập trung bình không dưới 20.000.000 triệu/tháng

Bên cạnh mức lương cao, nghề tiếp viên hàng không còn giúp các bạn trẻ có cơ hội được du lịch đến nhiều vùng miền, lãnh thổ khác nhau trên khắp thế giới, được giao lưu tiếp xúc với nhiều tầng lớp xã hội và có thể tiếp cận với các nhân vật nổi tiếng một cách dễ dàng.

Mặt khác, những yêu cầu tuyển dụng đưa ra từ các hãng hàng không dường như lại khá đơn giản. Chỉ cần tốt nghiệp phổ thông trung học, khả năng sử dụng tiếng Anh đạt trung bình khá trở lên, quan trọng nhất là có một sức khỏe tốt. Nhưng ngay cả khi bạn đã có đầy đủ những yếu tố trên thì bạn còn phải thể hiện được những tố chất phù hợp cho nghề tiếp viên hàng không – tố chất này sẽ được đánh giá qua những hành động, cử chỉ của bạn trong suốt kỳ thi tuyển. Như vậy có thể nói nghề tiếp viên hàng không là nghề duy nhất có mức thu nhập cao mà không đòi hỏi nhiều năm dùi mài kinh sử trên các giảng đường đại học cũng như kinh nghiệm thực tế. Nhưng…

4. Những năng lực và phẩm chất cần có trong nghề

Kiến thức

Nắm vững các kiến thức cơ bản về nghiệp vụ Tiếp viên hàng không.
Thành thạo tiếng Anh

Kỹ năng

– Khả năng giao tiếp tốt, cởi mở, bình tĩnh
– Biết điều phối thời gian
– Giao tiếp tiếng Anh tốt
– Khả năng ứng xử khéo léo trong những tình huống khó xử

Khả năng

– Có khả năng làm việc dưới áp lực cao

Thái độ

– Thái độ làm việc nghiêm túc
– Có phẩm chất, biết giữ gìn đạo đức nghề nghiệp

5. Những gian nan trong nghề

Nghề tiếp viên hàng không được xếp vào loại nghề nguy hiểm  do phải đối mặt với mọi điều kiện thời tiết và những rủi ro như máy bay hỏng hóc hay khủng bố tấn công.

Bên cạnh đó do liên tục thay đổi áp suất cho những lần cất hạ cánh cũng như thường xuyên phải thay đổi khí hậu đột ngột nên các tiếp viên hàng không thường bị vấn đề với tai và xoang mũi.

Ngoài những hy sinh về mặt sức khỏe, tiếp viên hàng không còn chịu nhiều thiệt thòi về phương diện học tập và thăng tiến trong sự nghiệp bản thân. Những chuyến bay nối dài từ ngày này qua ngày khác, giờ giấc làm việc không ổn định, sự mệt mỏi sau những chuyến bay… là những yếu tố làm hạn chế cơ hội được trau dồi kiến thức, cập nhật thông tin, hòa nhập với nhịp sống của thế giới xung quanh.

Nghề tiếp viên hàng không còn chịu nhiều thiệt thòi về mặt tình cảm. Nếu như các bạn trẻ theo nghề này không có thời gian để tìm hiểu và vun đắp tình cảm với người yêu thì với những tiếp viên hàng không đã lập gia đình đó là một thử thách lớn trong việc gìn giữ mái ấm hạnh phúc.

Nhưng cái khắc nghiệt nhất của nghề này lại chính là tuổi nghề, cho dù có gắn bó với nghề nhiều đến như thế nào thì một tiếp viên hàng không không thể tiếp tục bay ở tuổi 40, cái tuổi mà đối với những nghề khác là đỉnh điểm của sự thăng tiến sự nghiệp