Giới thiệu Ngành ngoại giao

Giới thiệu Ngành ngoại giao

Không chỉ là một ngành nghề, ngành ngoại giao còn là khoa học và nghệ thuật , là gương mặt đại diện cho một cơ quan hoặc một quốc gia nào đó.

1:Ngành ngoại giao là gì?

Ngoại giao là một trong những cách các nước phấn đấu để sinh tồn trên thế giới. Theo đó, các nước tìm cách bảo đảm sự có mặt đại diện của mình (nhà ngoại giao) tại những địa bàn cần thiết. Sau đó, thông qua quan sát, tìm hiểu, các nhà ngoại giao sẽ báo cáo về những tình hình liên quan đến quyền lợi nước mình; dùng đàm phán và các hình thức đấu tranh khác để phát triển quan hệ, bảo vệ an ninh đối ngoại của đất nước, xây dựng môi trường quốc tế thuận lợi cho sự tồn tại và phát triển của nước mình, phát huy ảnh hưởng trên thế giới.

2:Ngành ngoại giao làm gì?

Tham gia tiếp xúc và đàm phán ngoại giao.
Soạn thảo các công văn và văn kiện ngoại giao.
Tìm hiểu, nghiên cứu tình hình các nước và tình hình thế giới, đề xuất ý kiến, đóng góp vào chiến lược ngoại giao chung của đất nước.

Ngành ngoại giao là gì?

Tiến hành công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại.
Thực hiện công tác lãnh sự, bảo vệ quyền lợi kiều dân ở nước ngoài.
Làm công tác lễ tân: sắp xếp và tiến hành việc thăm hỏi, chúc mừng, chia buồn, tổ chức tham quan, tổ chức chiêu đãi (địa điểm, thực đơn, bố trí bàn ăn, sắp xếp chỗ ngồi cho đúng ngôi thứ, v.v…).

3:Điều kiện làm việc và cơ hội nghề nghiệp của ngành ngoại giao

Cơ quan đối ngoại cấp Trung Ương
Cơ quan đối ngoại của một số địa phương trong nước. Chẳng hạn Việt Nam có sở Ngoại vụ ở Tp. Hà nội, Tp. HCM và một số tỉnh
Cơ quan đại diện ở nước ngoài
Cơ hội làm việc trong ngành ngoại giao khá rộng mở với bạn trẻ từ các chuyên ngành, lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, cạnh tranh về đầu vào của ngành khá gay gắt do đây là lĩnh vực được nhiều bạn trẻ quan tâm.

4:Tố chất cần có trong nghề

Lòng yêu nước nhiệt thành, bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao.
Trình độ cao về kiến thức tổng hợp, ngoại ngữ và nghiệp vụ, hiểu biết sâu sắc về văn hóa, lịch sử, ngôn ngữ các nước mà mình phụ trách.

Ngành ngoại giao là gì?

Trình độ diễn đạt chính xác, thuyết phục và có duyên.
Nhạy bén, tinh tế, chủ động, linh hoạt.
Dũng cảm

5:Một số địa chỉ đào tạo ngành ngoại giao

Học viện quan hệ quốc tế
BM Quan hệ Quốc tế – ĐH. KHXH&NV TP.HCM
Ngoài ra còn có các khoa đào tạo về quan hệ quốc tế hay quốc tế học tại một số trường đại học như ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân,ĐH KHXH&NV TP.HCM, ĐH Dân lập Đông Đô, ĐH Dân lập Phương Đông v.v…