Giới thiệu về ngành Dược

Giới thiệu về ngành Dược

Ngành dược

Ngành dược

(Trung tâm luyện thi Đại học Đa Minh) – Nhu cầu chăm sóc sức khỏe là một trong những nhu cầu căn bản nhất của mỗi người. Ngành dược vì thế ra đời và phát triển để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao đó

Nghề dược là nghề liên quan đến dược phẩm (thuốc), gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như nghiên cứu, sản xuất, lưu thông phân phối, đảm bảo chất lượng, quản lý dược, hướng dẫn sử dụng thuốc cho mọi người. Dược học dựa trên nhiều ngành khoa học khác nhau, nhưng chủ yếu và cơ bản nhất là hoá học và sinh học.

Một số nghề nghiệp trong nghành dược

1. Giảng viên y dược:là người giữ vai trò đào tạo nguồn nhân lực cho ngành, nhà sư phạm trong ngành y đòi hỏi phải có kiến thức chuyên sâu cả về lý thuyết lẫn thực hành.

2. Công nhân dược
Làm việc tại các quy trình sản xuất ra các loại dược phẩm trong nhà máy, xí nghiệp dược phẩm. Đây là lao động kỹ thuật hoặc giản đơn trong dây chuyền sản xuất, cung ứng vật tư. Công nhân dược thường được tổ chức đào tạo tại xí nghiệp theo yêu cầu riêng của các đơn vị sản xuất.

3. Dược tá
Sau khi tốt nghiệp lớp học dược tá do Sở y tế địa phương mở, bạn sẽ được cấp bằng dược tá. Lúc này, bạn có thể làm việc trong các xí nghiệp như công nhân, bán thuốc ở quầy thuốc, giúp việc cho các dược sĩ, cấp thuốc ở khoa dược trong bệnh viện.

4. Dược sĩ trung cấp
Tốt nghiệp các trường trung học dược, dược sĩ trung học được phép tham gia tất cả các lĩnh vực khác nhau của ngành dược với vai trò trợ lý của dược sĩ Đại học.
Ở một số địa phương thiếu nguồn nhân lực về ngành dược thì dược sĩ trung học được uỷ nhiệm vai trò của dược sĩ Đại học làm những công việc như chủ nhiệm quầy thuốc huyện, phụ trách khoa dược của trung tâm y tế huyện.

5. Dược sĩ đại học
Được đào tạo về ngành dược tại các trường Đại học chính quy, dược sĩ Đại học có kiến thức đầy đủ về dược học như: chuyển hoá thuốc trong cơ thể, những phản ứng bất lợi của thuốc, tương tác qua lại giữa các loại thuốc, công thức phối hợp thuốc để tạo hiệu quả chữa bệnh tối ưu và an toàn nhất cho người dùng…
Họ có thể tham gia vào tất cả các lĩnh vực của ngành dược như: quản lý nhà nước về ngành dược, nghiên cứu dược phẩm, sản xuất, lưu thông phân phối thuốc, giảng dạy tại các trường Đại học, trung học y dược v.v… Bởi vậy, địa chỉ làm việc của những dược sĩ Đại học rất rộng với nhiều công tác chuyên môn khác nhau trong phòng nghiên cứu của các nhà máy, xí nghiệp dược phẩm, các bệnh viện, trường Đại học, cao đẳng v.v…

Một số địa chỉ đào tạo

Để trở thành dược sĩ trình độ Đại học, bạn có thể theo học ngành dược tại Trường Đại học Dược Hà Nội, Trường Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh, Học viện quân y, Trường Đại học Y Huế, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ…
Tuy nhiên, nếu điều kiện chưa cho phép, bạn cũng hoàn toàn có thể bắt đầu với công việc của dược sĩ trung học. Sau đó, qua thời gian và sự nỗ lực phấn đấu của bản thân, bạn có thể học cao lên và trở thành dược sĩ Đại học.
Muốn biết thông tin về các khóa đào tạo dược tá ở địa phương, bạn có thể hỏi tại phòng Nghiệp vụ dược tại Sở y tế của địa phương mình để tìm hiểu những thông tin cần thiết.

Điều kiện làm việc và phẩm chất cần thiết

Đa phần các công việc trong ngành dược khá nhẹ nhàng, dành nhiều thời gian trong phòng thí nghiệm hoặc quầy thuốc, ít phải đi lại, khá phù hợp với phái nữ. Tuy nhiên, cũng như trong ngành y, công việc trong ngành dược đòi hỏi chính xác cao độ. Sự nhầm lẫn trong bất cứ giai đoạn nào đều rất nguy hiểm cho người sử dụng thuốc.Việc nghiên cứu, sản xuất thuốc đòi hỏi thời gian lâu dài.
Thế kỷ XXI, ngành dược phát triển rất mạnh. Tại Việt Nam, đây cũng là một nghề đầy triển vọng. Do số trường đào tạo nghề dược ở nước ta không nhiều nên bạn sẽ tránh được việc cạnh tranh quá gắt gao. Thu nhập trung bình của dược tương đối cao.

Kiến thức

– Có đủ kiến thức khoa học cơ bản và y dược học cơ sở.
– Có kiến thức chuyên môn cơ bản trong sản xuất, kiểm nghiệm, tồn trữ, phân phối và tư vấn sử dụng thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.
– Nắm vững các quy định của pháp luật và chính sách liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ nhân dân.
– Có phương pháp luận khoa học trong các công tác chuyên môn và nghiên cứu.
– Kiến thức đầy đủ về dược học như: chuyển hoá thuốc trong cơ thể, những phản ứng bất lợi của thuốc, tương tác qua lại giữa các loại thuốc, công thức phối hợp thuốc để tạo hiệu quả chữa bệnh tối ưu và an toàn nhất cho người dùng…

Khả năng

– Nhân hậu, luôn đặt y đức lên hàng đầu
– Có thiên hướng về các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là hoá học và sinh học
– Ham đọc sách, thích khám phá, tìm tòi
– Kiên trì, cẩn thận và ngăn nắp
– Thêm một chút đầu óc kinh doanh cũng rất hợp trong nghề này

Kỹ năng

– Tổ chức được và thực hành tốt trong các lĩnh vực: sản xuất, kiểm nghiệm, tồn trữ, phân phối và tư vấn sử dụng đối với nguyên liệu làm thuốc, các dạng thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.
– Thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quy định, pháp luật về dược.
– Xây dựng và triển khai kế hoạch về công tác dược trong các cơ sở y tế, cộng đồng và trong các chương trình y tế quốc gia.
– Hướng dẫn, tư vấn chuyên môn dược cho các thành viên y tế khác.
– Thông tin thuốc và tham gia giáo dục cộng đồng về thuốc.

Thái độ

– Tận tuỵ với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân; tôn trọng, cảm thông và hết lòng phục vụ người bệnh;
– Tôn trọng và chân thành hợp tác với đồng nghiệp; giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành;
– Coi trọng việc kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền.
– Tôn trọng luật pháp, thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ và những yêu cầu  nghề nghiệp;
– Trung thực, khách quan, có tinh thần nghiên cứu khoa học và học tập nâng cao trình độ.

Mức thu nhập trung bình:

Mức lương cho người chưa có kinh nghiệm: 5-7 triệu VND/tháng
Mức lương cho người có kinh nghiệm: trên 7 triệu VND/tháng