Luyện thi Vẽ mỹ thuật vào Đại học Xây Dựng

Trang nhất » »

Luyện thi Vẽ mỹ thuật vào Đại học Xây Dựng

. Đã xem 10369. Chuyên mục : Học vui
Trung tâm luyện thi đại học Đa Minh giới thiệu với các bạn đang ôn thi, luyện thi môn Vẽ mỹ thuật vào các trường Đại học Xây Dựng, Đại học Kiến trúc,...một số kinh nghiệm làm bài thi môn vẽ mỹ thuật của trường đào tạo kiến trúc
Môn vẽ mỹ thuật

Môn vẽ mỹ thuật

DƯNG HÌNH
Về phương pháp dựng hình: Ước lượng và so sánh bằng tương quan là phương pháp đúng. 
-Sử dụng phương pháp ước lượng. Người ta thường lầm về những ưu điểm của phương pháp này. Thực tế thì ước lượng chính xác hơn đo bằng que đo. 
-Sử dụng pp so sánh. Pp này rất wan trọng cần fải luyện tập lâu dài. So sánh ở đây là so sánh tỉ lệcác đoạn hình: VD chiều dài cánh tay so với bờ vai. So sánh tỉ lệ hình phẳng bằng cách nối các điểm lại với nhau ( đơn giản hoá, hình học hóa). Fải liên tục so sánh và so sánh trong suốt quá trinh dựng hình như một fản xạ.Que đo chỉ dùng để hỗ trợ( cũng dùng để đo nhưng chỉ đo 1 lần những đoạn chính lúc bắt đầu vẽ).

Dựng hình nghĩa là dựng khối chứ ko fải vẽ đường viền cho tượng. khi dựng cần tách bạch các khối, vd khối ụ mày với khối mũi, khối mắt...là những vị trí hình dễ bị sai. Tham khảo sách Tàu sẽ thấy họ dựng hình sơ đã thấy rõ khối, thậm chí cả ánh sáng. 

Luyện tập dựng hình chính là cách thức người vẽ nghiên cứu KHỐI. Khối có khối lớn và khối nhỏ. Trước tiên, coi sọ là khối cầu, với những đặc điểm sáng, tối, phản quang tương tự. Tương tự, với những khối nhỏ như mắt, mũi, miệng, cổ lần lượt được đưa về các khối kỉ hà. Nghiên cứu tượng ở nhiều góc khó như từ trên xuống, từ dưới lên, góc 3/4 từ phía sau... để hiểu rõ khối, thấy được sự chi phối của luật phối cảnh: những đường thẳng song song gặp nhau tại 1 điểm ở vô cực. Do đó coi trục mắt, trục mày, trục gò má là các đường thẳng song song, sẽ nhận ra góc lệch giữa chúng 

ĐÁNH BÓNG
- Đánh bóng thì nên đánh tổng quát từ trên xuống một luợt. Rồi phân mảng đậm nhạt. đừng nên tậo trung đánh một chỗ. Sau đó mới tìm ra chỗ phản sáng tức vùng sáng nằm trong tối
- Cách đánh nền ko nên quá xa lạ với cách đánh bóng tượng. Đặc biệt đừng làm không gian nền bị gián đoạn giữa 2 bên sáng tối của tượng.
- Nhớ đừng để tay chạm vào bài. Có thể kê tờ giấy nilon lên trên hoặc chỉ tỳ ngón út xuống bài vẽ thôi.

* Tạo phản quang ?
- Tối đánh trước còn sáng phản quang nên kểt hợp để lấy luôn hay để riêng một khoảng thời gian để lấy
- Di lớp này chồng lên lớp khác, đến khi nào đạt thì thôi, sau đó dùng tẩy chậm bớt những một số chỗ để tạo phản quang, khi lên bóng tay càng nhẹ nhàng càng tốt .
- Ngoài cách lấy gôm chậm bớt ra thì có thể để ý tạo ngay từ đầu bằng cách đánh những nét hơi đậm ở đường ranh giới sánh tối , kéo về fần tối . Cách này dễ gây ra hiện tượng " chớp " nếu bạn không giữ được đúng hệ thống sáng tối lớn .
Có thể dùng cách này sau khi dùng chì 2b đi đều các lớp tạo sáng tối lớn . 

* Đan chéo nhau ( caro ) ?
- Thực ra khi nói caro thì không fải các nét giao nhau tạo thành những hình vuơng mà là tạo thành những HÌNH THOI . 
Các lớp nét đúng là fải theo đổi độ chéo cho khéo, dứt khoát lớp sau đậm hơn lớp trước . Tránh cứ đánh nhiều lớp mà độ đậm không đổi tại cùng 1 vị trí ----> sẽ làm " lì " bài . 

*Nhấn chì đậm ?
Nhấn nền ở vị trí sáng nhất của tượng.Điều này thường tạo thành 1 vùng đen . Việc " để " vùng đen này như thế nào lại còn tuỳ vào sự khéo léo và cách nhìn của người vẽ .
Nói chung có thể : " chồng từng lớp " . Lớp sau đậm hơn và khu vực nhỏ hơn lớp trước --> tránh gây ra 1 " cục đen thui " tr