Cầu vồng trong ly nước

Cầu vồng trong ly nước

Cầu vồng trong ly nước

Cầu vồng trong ly nước

(Luyện thi đại học Đa Minh) Nhân dịp thầy Trung Hiếu sắp khai giảng lớp hóa hữu cơ, Trung tâm xin giới thiệu tới các bạn học sinh một trong các ứng dụng của các chất hữu cơ thường gặp nhất: đường. Bạn sử dụng các dung dịch hóa học khác nhau, thậm chí là nước đường với các nồng độ khác nhau để cho vào một ly nước, chúng sẽ tạo ra các tầng mầu khác nhau, bạn sẽ có một ly nước đường đầy mầu sắc và ngọt ngào để mời bạn bè

Nguyên vật liệu:

đường

nước

màu thực phẩm

muỗng soup

5 ly thủy tinh hoặc ly nhựa trong

 

Cách làm:

1. Sắp xếp 5 ly thủy tinh theo trật tự. Cho 1 muỗng (15g) đường vào ly thứ 1; 2 muỗng (30g) đường vào ly thứ 2; 3 muỗng (45g) đường vào ly thứ 3; 4 muỗng (60g) đường vào ly thứ 4. Ly thứ 5 để không và không chứa gì cả.

2. Cho 3 muỗng (45ml) nước lọc vào 4 ly thủy tinh. Khuấy đều dung dịch. Nếu đường trong 4 ly khó tan, thêm 1 muỗng (15ml) nước lọc vào mỗi 4 ly.

3. Dùng phẩm màu thực phẩm, cho 2-3 giọt màu đỏ vào ly 1, màu vàng cho ly 2, màu xanh lá cây cho ly 3, xanh da trời cho ly 4. Khuấy đều dung dịch.

4. Bây giờ bắt tay vào làm cầu vồng sử dụng dung dịch ở các nồng độ khác nhau. Cho khoảng 1/4 dung dịch màu xanh da trời vào ly thứ 5.

5. Cẩn thận cho dung dịch màu xanh lá cây lên trên dung dịch màu xanh da trời. Dùng một cái muỗng đặt trên miệng ly để làm điều này, chỉ ở trên lớp dung dịch màu xanh da trời, và cho từ từ dung dịch màu xanh lá cây ở phía sau của chiếc muỗng. Nếu bạn làm đúng, bạn sẽ không làm xáo trộn lớp dung dịch màu xanh da trời một chút nào. Cho dung dịch màu xanh lá cây cho đến 1/2 ly.

6. Bây giờ thì cho dung dịch màu vàng lên trên lớp dung dịch màu xanh lá cây, sử dụng phía sau của chiếc muỗng. Cho dung dịch đến khi đầy 3/4 ly.

7. Sau cùng, cho dung dịch màu đỏ trên lớp dung dịch màu vàng. Cho dung dịch vào đến khi đầy ly.

Ly nước cầu vồng

Hướng dẫn:

1. Các dung dịch đường có thể hòa lẫn với nhau, do đó các dung dịch màu có thể trộn lẫn với nhau.

2. Nếu bạn khuấy cột cầu vồng dung dịch thì điều gì sẽ xảy ra? Bởi vì cột dung dịch này là ở các nồng độ khác nhau của cùng 1 chất (đường hoặc sucrose), việc khuấy sẽ làm dung dịch trộn lẫn với nhau. Nhưng không làm thành hỗn hợp, giống như dầu và nước.

Màu thực phẩm nhân tạo dạng gel

3. Tránh dùng phẩm màu thực phẩm dạng gel. Như có thể thấy trên hình, điều này làm cho trẻ khó pha thành dung dịch.

4. Nếu đường khó tan, không thêm nước thì để hòa tan đặt dung dịch khoảng 30 giây trong lò vi sóng hoặc dùng nước ấm ngay từ đầu. Nếu dùng nước nóng để pha dung dịch, tránh để cháy nóng.

5. Nếu bạn muốn pha cột cầu vồng có thể dùng giải khát được, thay vì dùng dung dịch đường với phẩm màu thực phẩm, có thể dùng nước giải khát ít ngọt hơn hoặc dung dịch ngọt với 4 hương vị.